ஶ்ரீ அஞ்சனாக்ஷி சமேத அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில், சோமூர் ஊராட்சி, கரூர் மாவட்டம் (1)

ஶ்ரீ அஞ்சனாக்ஷி சமேத அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில், சோமூர் ஊராட்சி, கரூர் மாவட்டம் (1)

அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில் இருப்பிடம்

அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில் இருப்பிடம்

திருமுக்கூடலூர் கோவில் இருப்பிடம்

அருள்மிகு அஞ்சனாக்ஷி சமேத அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில்: அருள்மிகு அஞ்சனாக்ஷி சமேத அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில் அமராவதி ஆற்றின்கரையில் அமைந்துள்ளது (10°57’45″N   78°10’43″E)[1]. அகழ்வாய்வு ஆதாரங்களின் படி இரும்புகாலம் மற்றும் பெருங்கற்காலங்களிலிருந்து (c.1500-1000 BCE) இங்கு மனிதர்களின் நாகரிகம் இருந்துள்ளது. இக்கோவிலில் அகழ்வாய்வு நடத்தியபோது தாழி ஒன்று கிடைத்திருக்கிறது[2]. நவீனகால கட்டிடங்கள் கட்டுமானங்களினால் பழைய குடியிருப்பு ஆதாரங்கள் மறைந்து விட்டன. டி. வி. மகாலிங்கம் இக்கோவிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளைப் பற்றிக் குறிப்பிட்டுள்ளார்[3]. மு. ராகவ ஐயங்கார், முசிறியைத் தான் சேரர்களின் “வஞ்சி மாநகரம்” என்று அடையாளம் கண்டுள்ளார். ஆதலால், இவ்விடம் சுமார் 2500 ஆண்டுகளாக (c.500 BCE) மக்களின் நாகரிகத்துடன் பின்னிப் பிணைந்துள்ளது. ஆரம்ப காலத்தில் இருந்த சிவன் கோவில், காலப் போக்கில் மாறுதல் அடைந்திருக்கலாம். அருகில் சோமூர் சிவன் கோவிலி ராஜராஜன் கல்வெட்டு காணப்படுவதால், இக்கோவிலும் சோழர் காலத்தில் 10-11ம் நூற்றாண்டுகளில் கட்டப்பட்டிருக்கலாம். 1341ல் மாலிக்காபூர் படையெடுத்துக் கொள்லையடித்தபோது பல கோவில்கள் பூஜை-புனஸ்காரம் இன்றி அப்படியே விடப்பட்டன. பிறகு சோழர்கள் மற்றும் விஜயநகர காலங்களில் புனர்-நிர்மானம் செய்யப்பட்டு, வழிபாட்டு முறைகளில் கொண்டு வரப்பட்டன. இதனால் தான், அத்தகைய பாதிக்கப் பட்ட கோவில்களில் சில மாறுதல்கள் காணப்படுகின்றன[4].

அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில் இருப்பிடம், திருமுக்கூடலூர்

திருமுக்கூடல் கோவில் இருப்பிடம், திருமுக்கூடலூர்

கோவில் இருக்கும் இடம்: இக்கோவிலைப் பற்றிய செய்திகள் குறைவாகவே காணப்படுகிறது. கரூர்-நெரூர் திருமுக்கூடலூர் சாலை வழியாக நெரூரிலிருந்து, திருமுக்கூடலூருக்கு நேராக வரலாம். கரூரில் இருந்து 15 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ள இக்கோவிலுக்கு 4 ம் எண் பேருந்து ஊலம் திருமுக்கூடலூருக்கு வரலாம். பள்ளிக்கூட மைதானத்தைத் தாண்டி இக்கோவிலுக்குச் செல்ல வேண்டும். இக்கோவில் சோமூர் ஊராட்சி, கரூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது.  காலஞ்சென்ற திரு. நாகராஜன் நெரூர் சதாசிவ பிரும்மேந்திரரைப் பற்றி எனக்கு அறிவித்தார், அதன் மூலம் நெரூர் மற்றும் நெரூர் சுற்றியுள்ள இடங்களுக்குச் சென்று ஆய்ந்து, முதலில் ஆங்கிலத்தில் ஒரு கட்டுரை தயாரித்தேன், பிறகு, அவரது வேண்டுகோளுக்கு இணங்க 2011ல் தமிழில் ஒரு புத்தகமாக வெளியிடப்பட்டது[5]. விவரங்களை சேகரிப்பதற்காக 2007லிருந்து தவறாமல் நெரூர் ஆராதனைக்கு வந்து கொண்டிருக்கிறேன். 2008ல் முதன் முதலில், எனது நண்பர் திரு விஸ்வநாதன் இக்கோவிலுக்கு அழைத்துச் சென்றார். அப்பொழுதிலிருந்து, வருடாவருடம் நெரூருக்கு வரும் போது இக்கோவிலுக்கு வந்து செல்கிறேன். ஆனால், கோவிலின் நிலை அப்படியே உள்ளது.

திருமுக்கூடல் கோவில் - 15-06-2016 அன்று வந்தது

திருமுக்கூடல் கோவில் – 15-06-2016 அன்று வந்தது

திருமுக்கூடல் கோவில் – 15-06-2016 அன்று வந்தது

திருமுக்கூடல் கோவில் - முன்பகுதி, இடது பக்கத்திலிருந்து பார்க்கும் தோற்றம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – முன்பகுதி, இடது பக்கத்திலிருந்து பார்க்கும் தோற்றம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – முன்பகுதி, இடது பக்கத்திலிருந்து பார்க்கும் தோற்றம் – இங்கும் தூண்கள், பகுதிகள் கிடப்பதைக் காணலாம்.

திருமுக்கூடல் கோவில்- இடது பக்கம் சிறுவர்கள் விளையாடிக் கொண்டிருப்பது

திருமுக்கூடல் கோவில்- இடது பக்கம் சிறுவர்கள் விளையாடிக் கொண்டிருப்பது

திருமுக்கூடல் கோவில்- இடது பக்கம் சிறுவர்கள் விளையாடிக் கொண்டிருப்பது

திருமுக்கூடல் கோவில்-- இன்னொரு நந்தி மேற்கிலிருந்து கிழக்கு பார்ப்பது

திருமுக்கூடல் கோவில்– இன்னொரு நந்தி மேற்கிலிருந்து கிழக்கு பார்ப்பது

கூடல், கூடலூர், சங்கமம்: இரண்டு மற்றும் மூன்று நதிகள் கூடும் இடத்தை கூடம், சங்கமம் என்றைழைக்கப் படுகிறது. அவ்வூர் சாதாரணமாக சங்கம், கூடலூர் என்றோ, அங்கிருக்கும் இறைவனின் பெயரோடி சேர்த்து, கூடலீஸ்வரம், சங்கமேஸ்வரம் என்று குறிப்பிடப் படுகின்றது. அதேபோல, இங்கும், அமராவதி கிழக்காக சிறிது தூரம் ஓடி காவிரியுடன் கலக்கிறது. அங்குதான் நொய்யல் ஆறும் கலப்பதாக சொல்கின்றனர். மணிமுத்தாறு என்றும் சொல்லப்படுகிறது. ஏனெனில், இப்பொழுதெல்லாம் இந்நதிகளில் நீர் ஓடுவதில்லை. மழைகாலங்களில் மட்டும் தான் நீரைக் காணமுடிகிறது. மற்ற நேரங்களில் நீர் இங்கும்-அங்குமாக இருக்கிறது. கிழக்கு பார்த்து இக்கோவில் அமைக்கப்பட்டிருந்தாலும், இப்பொழுது சிறிது வடகிழக்காக  நகர்ந்திருப்பது போல் காணப்படுகிறது. கோவிலைச் சுற்றிலும் பெரிய மதிற்சுவர் இருக்கிறது. ஆனால், சில இடங்களில் பெயர்ந்திருக்கிறது. ஆற்றின் பக்கத்திலும் சுவர் விழுந்திருக்கிறது. இதனால், சிறுவர்கள் உள்ளே வந்து விளையாடவும் செய்கின்றனர். கோவில் முழுவதுமாக இருந்தாலும், இடிந்த நிலையில் காணப்படுகிறது. அக்கோவில் முதலில் மண்ணால் மூடியிருந்ததாகச் சொல்லப் படுகிறது. கோவிலுக்கு முன்னால், ஒரு பெரிய இடம் காலியாக இருக்கிறது. இடது பக்கத்தில் ஒரு வீரனின் நடுகல் இருக்கிறது.

திருமுக்கூடல் கோவில் - வாசலில் கிடக்கும் நடுகல் வீரன் சிற்பம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – வாசலில் கிடக்கும் நடுகல் வீரன் சிற்பம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – வாசலில் கிடக்கும் நடுகல் வீரன் சிற்பம்

திருமுக்கூடல் கோவில் - வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி

திருமுக்கூடல் கோவில் - வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி.கிடக்கும் தூண்கள் முதலியன

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி.கிடக்கும் தூண்கள் முதலியன

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருக்கும் சந்நிதி.கிடக்கும் தூண்கள் முதலியன

திருமுக்கூடல் கோவில் - வடமேற்கு மூலையில் இருந்த சந்நிதி-இப்பொழுது இல்லை

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருந்த சந்நிதி-இப்பொழுது இல்லை

திருமுக்கூடல் கோவில் – வடமேற்கு மூலையில் இருந்த சந்நிதி-இப்பொழுது இல்லை

அகஸ்தீஸ்வரர், திருமுக்குக்கூடல். லிங்கம்-அகஸ்தியர், அனுமார்

அகஸ்தீஸ்வரர், திருமுக்குக்கூடல். லிங்கம்-அகஸ்தியர், அனுமார்

அகஸ்தீஸ்வரர், திருமுக்குக்கூடல். லிங்கம்-அகஸ்தியர், அனுமார்

திருமுக்கூடல் கோவில் - கிழக்கிலிருந்து தோற்றம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – கிழக்கிலிருந்து தோற்றம்

திருமுக்கூடல் கோவில் – கிழக்கிலிருந்து தோற்றம்

இணைதளத்தில் இக்கோவிலைப் பற்றி கிடைக்கும் விவரங்கள்: இணைத்தளத்தில் இக்கோவில் உள்ளது, இங்கு வந்திருக்கிறேன், கோவில் பூட்டிருந்தது என்று சுருக்கமான விவரங்களே இருக்கின்றன[6]. ஒருவர் மட்டும் புகைப்படங்கள் எடுத்துக் போட்டிருக்கிறார்[7]. இன்னொருவர் இப்படியொரு கதையைக் குறிப்பிடுகிறார், ஆனால், அதற்கான மூலத்தையோ, ஆதாரத்தையோ, குறிப்பையோ கொடுக்கவில்லை. “ராமபிரான் தனது பாவத்தைப் போக்க ராமேஸ்வரத்தில் தனது கையால் லிங்கம் ஸ்தாபித்தது போல அகத்தியர் ராமருக்காக இங்கு ஒரு லிங்கம் உருவாக்கி வழிபட்டார். எடுத்து அந்த லிங்கம் பற்றி அறிந்த அனுமான் அந்த லிங்கத்தை எடுத்து விட்டு தான் கொண்டுவந்த லிங்கத்தை பிரதிஷ்டை செய்யுமாறு கோரிக்கை விடுத்தார். அதை அகத்தியர் மறுத்ததால் லிங்கத்தைப் பெயர்த்து எடுக்க முற்பட்டார். அப்பொழுது தனது வாலால் லிங்கத்தை கட்டி இழுத்தார். இதைக்கண்ட அகத்தியர் உனது லிங்கம் தண்ணிருக்கடியில் போக என்று சாபம் கொடுத்தார். இதனால் கோபமுற்ற அனுமான் உங்களது லிங்கம் மண்மேடாய் போகுக என சாபம் கொடுத்தார். இதை பார்த்த சிவன் இருவரும் சண்டை விடுத்து அமைதி பெறுங்கள் என்றார்”, என்ற கதையை சேர்த்துள்ளார்[8]. தளிர் என்ற இணைதளத்தில் “சுமார் 100 வருடங்கள் முன் ஆற்று வெள்ளத்தில் மண் மேடிட்டு இந்த ஆலயம் மண்ணில் புதைந்து விட்டதாம். 1936ம் ஆண்டில் மண் தோண்டி ஆலயத்தை வெளியில் எடுத்துள்ளார்கள். சோழர்கள் நாயக்க மன்னர்கள் இந்த ஆலயத்தை கட்டியும் பராமரித்தும் வந்துள்ளார்கள் என்பது இங்குள்ள கல்வெட்டுகள் மூலம் தெரிகிறது”, என்றுள்ளது[9]. கோபிநாத் என்பவரின் குரல் கொண்ட வீடியோவில் நிறைய விவரங்கள் காணப்படுகின்றன[10].

© வேதபிரகாஷ்

04-06-2016

[1] Tirumukkudalur This village (780 10’54” E; 10 0 58′ 31″ N, 102 m MSL) is situated 15 km from Karur on the way to Nerur road. It is ideally located at the confluence of river Amaravathi with Kaveri. The Iron Age urn burials are found around the village covering more than 3 ha. It yielded black-and-red ware and red ware. The habitation mound was partially destroyed due to construction (Anbarasan 2004; Seetharam Gurumoorthy 2008:63-65).

[2] Thirumukkudalur, Laititude-78.18193;  longitude -10.97530; period-   Iron Age,  object obtained – Urn,  place – Siva Temple.

  1. P. Yathees Kumar, Archaeology of Amaravathi River Valley, Tamilnadu, Pondicherry University, 2011, P.271

[3] A Siva temple with inscription is found on southern side of the village (Mahalingam 1991:15-17).

[4] லிங்கம் / மூலவர் கிழக்கிற்கு பதிலாக மேற்கு பார்ப்பது, பிரகாரங்கள் சேர்க்கப்படுவது, விஷ்ணு சந்நிதி வைக்கப்பட்டது, துவாரபாலகர்கள் வைப்பது, ஆகமவிதிகளை / கோழிலொழுகு முறைகளை மாற்றி அமைத்தது, முதலியவற்றை உதாரணமாகச் சொல்லலாம்.

[5]  வேதபிரகாஷ்-கரூர் நாகராஜன், ஶ்ரீ சதாசிவ பிரும்மேந்திரர்வரலாற்றுப் பார்வையில் ஒரு ஆராய்ச்சி நூல், பாரதிய இதிகாஸ சங்கலன சமி, சென்னை, 2011.

[6] http://travel.bhushavali.com/2010/05/nerur-thirumukkudalur-karur-tamil-nadu.html

[7] http://www.kovaineram.in/2011/11/blog-post_26.html

என். பூஷாவலி / புஸாவள்ளி (N. Bhushavalli)

[8] http://korakkar-sankar.blogspot.in/2013/02/1.html

[9] http://clysis10.rssing.com/chan-6229834/all_p16.html

[10] https://www.youtube.com/watch?v=STl42WvzmvM

 

About vedaprakash

Independent Researcher, Tamil scholar founder-director, Institute for the Study of Western Religions Member of many organizations like IHC, etc.
This entry was posted in அகத்தீசுவரர், அகத்தீஸ்வரர் கோவில், அகஸ்தீஸ்வரர், அடையாளம், அமராவதி, இடைக்காலம், கட்டிடம், கரூர், கல்யாண மண்டபம், கல்வெட்டு, காலம், காவிரி, கூடல், கொடி கம்பம், சங்கமம், சங்கம், சித்தர், சித்தர் கோயில், செங்கல்சுதை, செப்பனிடுதல், திருமுக்கூடல், நொய்யல், முக்கூடல் and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to ஶ்ரீ அஞ்சனாக்ஷி சமேத அகஸ்தீஸ்வரர் கோவில், சோமூர் ஊராட்சி, கரூர் மாவட்டம் (1)

  1. Pingback: 183வது உழவாரப்பணி கூடுவாஞ்சேரி அடுத்த நெல்லிகூப்பத்தில் அமைந்துள்ள –அருள்மிகு ஆதிகேசவ பெருமா

  2. Pingback: 183வது உழவாரப்பணி கூடுவாஞ்சேரி அடுத்த நெல்லிக்குப்பத்தில் அமைந்துள்ள –அருள்மிகு ஆதிகேசவ பெரு

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s